วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เรื่องที่ 8 การสร้างแบบทดสอบด้วยโปรแกรม Microsoft Excel

เรื่องที่ 8 การสร้างแบบทดสอบด้วย โปรแกรม Microsoft Excel

การสร้างแบบทดสอบด้วย โปรแกรม Microsoft Excel เป็นการนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาพื้นฐานทั้งหมดมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน โดยจะเพิ่มการใช้ Hyperlink ในการทำงานข้าม Sheet ซึ่งจะประกอบด้วย
1. โจทย์คำถาม
2. มีส่วนที่ป้อนคำตอบ
3. ส่วนที่จะต้องวางเงื่อนไข ซึ่งได้แก่ เฉลยคะแนนที่กำหนดให้ได้ในแต่ละข้อ รวมไป จนถึงการรวมคะแนนทั้งหมด
4. ผู้สร้างอาจจะมีลูกเล่นอื่น ๆ อีกก็ได้ เช่น รายงานระดับคะแนนที่ได้ หรือกำหนดให้ ใส่ชื่อผู้เล่น นอกจากนั้นจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในการออก Sheet ให้มีรูปแบบที่น่าสนใจ ซึ่งขึ้นอยู่กับความสามารถเฉพาะตัวของแต่ละคน ในที่นี้จะแนะนำการสร้างเกมส์คณิตศาสตร์ จำนวน 5 ข้อ กำหนดให้ได้คะแนน ข้อละ 2 คะแนน รวม 10 คะแนน
ใน Sheet แรกจะเป็นการทักทายโดยกำหนดให้ผู้เล่นพิมพ์ชื่อตนเอง จากนั้นที่ Cell ถัดมาโดยใช้เครื่องหมาย = แล้วClick(คลิก)ที่ Cell ชื่อผู้เล่น


การสร้างรูปแบบลูกศรให้ไปยัง Sheetถัดไปเพื่ออ่านคำแนะนำ โดยการใช้ Hyperlink ให้ Click(คลิก)ขวาที่รูปลูกศร เลือก Edit Hyperlink

เลือกไฟล์ที่ต้องการ Link(เชื่อมโยง) ซึ่งคือไฟล์ที่กำลังทำงานอยู่ ที่ Bookmark เลือก Sheet ถัดไป คือวิธีทำแบบทดสอบ


จากนั้นClick(คลิก) OK ที่รูปลูกศร เมาส์จะเปลี่ยนเป็นรูปมือ เมื่อClick(คลิก)จะไปที่ Sheet วิธีทำแบบทดสอบ ที่ Sheet วิธีทำแบบทดสอบLink(เชื่อมโยง) ไปยัง แบบทดสอบข้อที่ 1 ลักษณะของแบบทดสอบจะมีตัวเลือกให้ 4 ตัวเลือก กำหนดให้ผู้ทำแบบทดสอบ พิมพ์คำตอบที่ถูกต้องลงในช่องที่กำหนดให้ เงื่อนไขที่ต้องมีใน Sheet นี้ คือการเฉลย ผิด หรือ ถูก และ เงื่อนไข การให้คะแนน โดยจะเพิ่มรูปแบบของคำสั่ง =IF(L14="","", ซึ่งหมายความว่า ถ้า L14 เป็นเป็นเซลล์ว่างคือไม่มีการพิมพ์ให้เซลล์นั้นเป็นช่องว่างด้วย เพื่อไม่ให้ติดข้อมูลในเซลล์ถัดไปเมื่อยังไม่มีคำตอบ

=IF(I12="","",IF(I12="<>",("ถูกต้องครับ"),("ผิดครับ")))

จากฟังก์ชัน(Function)ด้านบนสามารถอธิบายได้ว่า ถ้า L12 ปรากฏ คำ <> ซึ่งคือคำตอบที่ถูก ให้ขึ้นข้อความว่า ถูกต้องครับ ถ้าขึ้นเป็นข้อความอื่นให้ปรากฏข้อความ ผิดครับ
รูปแบบของฟังก์ชันชุดที่2 เป็นการกำหนดคะแนน คือ ถ้า L14 ไม่มีการพิมพ์ ให้ปรากฏเป็นพื้นที่ว่างเช่นเดียวกันกับชุดแรก ถ้า L14 ปรากฏ คำ ถูกต้องครับ ให้ปรากฏเลข 2 ซึ่งเป็นคะแนนที่ได้ ถ้าขึ้นเป็นข้อความอื่นให้ปรากฏเลข 0 จากนั้น Link(เชื่อมโยง) ไปยัง แบบทดสอบข้อที่ 2

=IF(L14="","",IF(L14="ถูกต้องครับ",(2),(0)))

ในSheet สุดท้ายเป็นการรวมคะแนนทั้งหมดโดยวิธีง่าย ๆ คือใส่เครื่องหมาย = แล้ว Click(คลิก)ที่คะแนนข้อ1 ใส่เครื่องหมาย + Click(คลิก)ที่คะแนนข้อ2 ทำต่อจนถึงคะแนนข้อ5 ดังตัวอย่าง

=ข้อที่1!I16+ข้อที่2!H14+ข้อที่3!I15+ข้อที่4!H14+ข้อที่5!G14


ตัดเกรดเป็น 3 เกรด คือ ดีมาก ดี และ ควรปรับปรุง โดยใช้หลักการที่เรียนมาแล้ว และอาจเพิ่มชื่อของผู้เล่นเพื่อรายงานผลจากได้อีกโดยใส่เครื่องหมาย = จากนั้น Click (คลิก) ที่ชื่อผู้เล่นที่ Sheet แรก เมื่อเสร็จแล้วทดลองทำแบบทดสอบเพื่อตรวจเช็คความถูกต้อง


............................................................

1 ความคิดเห็น: